Wednesday, November 15, 2006

Suansone in Local Papers

"สวนสน" (โกอ่างโภชนา) ตำนานร้านไหหลำ
คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก



เมื่อวันก่อน น้าพิศาลพ่อยกรายสำคัญของปิ่นโตเถาเล็ก โทร.แจ้งแถลงไขว่า บัดนี้ร้านสวนสนเพลินจิต ซึ่งเป็นคนเชื้อสายไหหลำเหมือนน้าพิศาลได้ย้ายสำมะโนครัวไปอยู่ที่ใหม่ ใกล้กับ ภัตตาคารวิเศษไก่ย่าง ตรงบางโพเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2549 ขอให้ผมตามไปชิมแล้วกลับมารายงานคุณชายถนัดศรีด้วย

ร้านข้าวมันไก่ไหหลำสวนสน (เพลินจิต) ถือเป็นตำนานร้านไหหลำของเมืองไทยอีกแห่งหนึ่ง ค้าขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ตั้งแต่ปี 2503 ตรงหัวมุมหลังโรงแรมราชศุภมิตร ซึ่งปัจจุบันนี้คือโรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวงนั่นเอง โดยใช้ชื่อว่า ย่งเฮง

แถวนั้นถ้าร้านไหนอร่อยเข้าขั้น พ่อผมกวาดเรียบเก็บมาแนะนำทุกเจ้า เนื่องจากต้องไปจีบแม่ซึ่งทำงานอยู่ละแวกเดียวกันที่ บริษัท เดินอากาศไทย (บดท.) ถึงได้มีปิ่นโตเถาเล็กตราบเท่าทุกวันนี้ไงล่ะครับ

จากนั้นในปี 2524 ได้ย้ายหาบไปอยู่ซอยต้นสน เพลินจิต ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าซอยนี้เป็นดงสน เลยเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับบรรยากาศเป็น สวนสน ตั้งแต่บัดนั้นเรื่อยมา ในภายหลังได้เขยิบที่ทางไปอีกนิดนึงใกล้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เมื่อย้ายครั้งสุดท้ายมาที่ย่านบางโพก็ยังใช้ชื่อ สวนสน ตามเดิม และใช้ชื่อ โกอ่างโภชนา ซึ่งเป็นน้าเขยของคุณนิภาพรเจ้าของร้านรุ่นที่ 2 อีกด้วย และยังมีพี่สาวคือคุณสุภาพรช่วยดูแลอีกคนหนึ่ง อายุอานามของรุ่น 2 นี้ปาเข้าไปหกสิบยังแจ๋วแล้ว



ร้านสวนสนแห่งใหม่เป็นตึกแถวสองคูหาริมถนนประชาราษฎร์สาย 1 ซึ่งเป็นถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเส้นเดียวกับถนนสามเสนที่มาจากแยกศรีย่านและบางกระบือ โดยร้านนี้อยู่ระหว่างแยกเกียกกายกับแยกบางโพ มีประชาราษฎร์สาย 1 ซอย 7 และซอย 7/1 ขนาบข้างซ้ายและขวา และเยื้องกับสถานีดับเพลิงบางโพ จอดรถริมถนนได้ทั้งสองฝั่งระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. ส่วนวันอาทิตย์จอดได้ทั้งวัน

รายการอาหารไม่ได้มีแค่ ข้าวมันไก่ไหหลำ ยังมีเมนูไหหลำตามสั่งอื่นๆ อีกเพียบ ถึงอย่างไรก็ตามต้องประเดิมด้วยไก่ตอน 1 จาน พร้อมข้าวมันเสียก่อน ไก่ไหหลำไม่เหมือนไก่ทั่วไปที่หนังติดมันเยิ้มๆ เนื้อนุ่มๆ แต่เนื้อจะแน่นกว่า แห้งกว่า หนังมีมันน้อยกว่า เวลาเคี้ยวยังต้องออกแรงย้ำๆ นิดหน่อยไม่ใช่เกือบละลายเข้าปากเหมือนไก่ทั่วไป

ข้าวมันไม่มันมากจนมีน้ำมันแยกตัวเหมือนบางเจ้า น้ำจิ้มมีรสเข้มถูกใจพี่ไทย ถ้ารีบเร่งกินแค่ข้าวมันไก่โปะไก่ข้างบนมาเลยก็ย่อมได้สนนราคาเพียง 35 บาท แต่ไม่ควรพลาดน้ำแกงร้อนๆ ขนาดปากพอง มีให้เลือกหลายอย่างเด็ดๆ ทั้งนั้น มี ขาไก่ตุ๋นเครื่องยาจีน ต้มมะระซี่โครงหมู ต้มฟักซี่โครงหมู และ น้ำแกงเห็ดหอมใส่ปีกไก่ น้ำแกงหวานหอมทุกอย่าง



อาหารไหหลำจานด่วนอีกอย่างที่ผมมาทีไรต้องสั่งทุกครั้งคือ ขนมจีนไหหลำ (เนื้อ หมู ไก่) ซึ่งมีทั้งแห้งและน้ำ (35 บาท) ผมชอบกินของดั้งเดิมเป็น ขนมจีนไหหลำแห้งราดเนื้อตุ๋นใส่ผ้าขี้ริ้วที่มีน้ำเนื้อตุ๋นขลุกขลิกรสเข้มข้น ราดด้วยน้ำจิ้มกะปิของไหหลำจนชุ่มโชกเพื่อให้มีรสแซ่บจัดๆ เด็กรุ่นใหม่ไม่เคยชิมต้องลองแล้วจะติดใจ

ถ้าไม่อยากกินเส้นให้สั่ง ยำผ้าขี้ริ้วเนื้อสดเนื้อตุ๋นแบบไหหลำ ซึ่งไม่ได้มีพริกแต่อย่างไร เพราะกินกับน้ำจิ้มกะปิรสเผ็ดตัวเดียวกัน ยำเนื้อนี้ใส่ผักกาดหอม ราดด้วยเนื้อตุ๋น ใส่ผ้าขี้ริ้วกรอบอร่อย แถมยังมีเนื้อสดที่แสนนุ่มเพราะหมักด้วยซีอิ๊วขาวกับแป้งมัน จากนั้นโรยด้วยถั่วลิสงทอดเคลือบแป้งเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาบด รับรองว่าไม่ได้เป็นญาติกับยำไทยเลยแม้แต่น้อยนิด

มาร้านไหหลำทั้งทีต้องสั่ง ผัดจับฉ่ายไหหลำ ที่ไม่ใช่ต้มจับฉ่ายตามร้านข้าวต้ม แต่เป็นผัดวุ้นเส้นน้ำขลุกขลิกหอมหวานใส่เครื่องสารพัด อาทิ กุ้ง ปลาหมึก ตับ กุ้งแห้ง เห็ดหูหนู กระเพาะหมู ฟองเต้าหู้ ขึ้นฉ่าย ความอร่อยอยู่ที่วุ้นเส้นซึ่งดูดน้ำจนชุ่มเข้าเนื้อ อีกรายการคือ แพะตุ๋นน้ำแดง (100-150 บาท) ใส่เครื่องยาจีน บำรุงกำลังดีนักแล ต้องชิมเนื้อแพะติดหนัง ห้ามแยกหนังทิ้งไปเป็นอันขาด

เมนูอื่นๆ มีอีกมากมายเหมือนร้านอาหารตามสั่งทั่วไปแต่ดูมีบรรดาศักดิ์มากกว่าเพราะมีทั้งกระเพาะปลาน้ำแดง เนื้อผัดน้ำมันหอย ต้มยำกุ้ง นอกเหนือจากของพื้นๆ ประเภท สุกี้ ผัดกะเพรา ข้าวผัด

เชิญมาชิมอาหารไหหลำที่ร้านสวนสนได้ทุกวัน ลืมบอกไปว่าเขามีร้านข้าวมันไก่ของน้องชายอีกแห่งหน้าสนามม้านางเลิ้งข้างคลีนิคหมอ ใช้ชื่อสวนสนเช่นกัน

ข้อมูลร้าน
สวนสน(โกอ่างโภชนา)
โดย คุณนิภาพร เมฆอธิคม
ที่ตั้ง 103-105 ถนนประชาราษฎร์ สาย 1
แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800
โทร.0-2587-5344
เปิดบริการ 08.00-18.00 น. ทุกวัน
หยุด สารทจีนและตรุษจีน

อาหารแนะนำ ข้าวมันไก่ไหหลำ ขนมจีนไหหลำ (แห้ง น้ำ) เนื้อ/หมู/ไก่ ยำผ้าขี้ริ้ว/ เนื้อสด/เนื้อตุ๋นแบบไหหลำ แพะตุ๋นน้ำแดง ผัดจับฉ่ายไหหลำ

แหล่งข้อมูล: หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 12 พย. 49

1 comment:

ร้านอาหาร said...

เป็นร้านที่บรรยกาศดีมากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาจะแวะเข้าไปนะครับ